ราคาพากย์เสียง ของ Announcer คิดเรทอย่างไร?

ารได้ทำงานในสิ่งที่ตัวเองรัก เป็นเรื่องที่ทำให้เรามีความสุข

แต่หลายคนมีปัญหา สงสัยเรื่องการตั้งเรทราคาการพากย์เสียง ซึ่งการตั้งเรท ราคาพากย์เสียง นั้นจริงๆแล้วเป็นเรื่องของความพึงพอใจทั้งทางลูกค้าและAnnouncer

แต่ว่า บางคนที่เป็นเด็กใหม่ ก็อยากรู้ว่าราคากลางมันคิดเท่าไหร อย่างไร เนื่องด้วย กลัวถูกไป หรือแพงไป
หน่อยเองก็เคยมีความรู้สึกเช่นนี้ตอนเข้าวงการใหม่ๆ พยายามสอบถามจากAnnouncerรุ่นพี่ไปทั่ว  บางคนก็ตอบเราว่าไม่รู้สิ  บางคนก็ตอบหน่อยว่า

“เรทคุณกับเรทผมมันไม่เหมือนกัน คุณกับผมฝีมือคนและแบบกัน คนละคน คนละบริบท จะเอาราคาผมไปเปรียบเทียบกันคงไม่ได้”

อาจจะฟังดูแรง แต่มันก็จริงนะ เรทของแต่ละคนไม่เหมือนกัน พอหน่อยรับงานมากขึ้น เราก็เริ่มรู้ว่าเรทเราประมาณไหน

อีกทั้งการอัดเสียงมีหลายประเภทเช่น อินโฟกราฟฟิค อนิเมะชั่น Ivr สปอตโฆษณา เรทแต่ละตัวไม่เท่ากันเลย ขึ้นอยู่กับเสียงของเรากระจายสู่คนมากแค่ไหนด้วย

ยกตัวอย่างเช่น สปอตโฆษณา 15วินาที สปอตโฆษณาเน้นการขายของ เสียงของเรากระจายต่อคนหมู่มาก เรทก็อาจจะ

• เด็กใหม่อาจจะอยู่ที่ 300-1500
• มืออาชีพหน้าใหม่1500-3000
• มืออาชีพ3000-5000
• คนรู้จักเยอะ5000-10000
• ดารา เซเลป15000-100000 กันเลยทีเดียว แล้วแต่ความดัง

เด็กใหม่อ่านแล้วอย่าเพิ่งตกใจ อ่านเรื่องเรทให้จบก่อนน้า  เรทเป็นเรือ่งของประสบการณ์ +ความพึงพอใจ+งบประมาณลูกค้า ถ้าเราประสบการณ์สูง เราก็สามารถรับเรทสูงๆได้
.

เรทราคาเหล่านี้ พี่หน่อยเขียนจากประสบการณ์จริง เคยเป็นเด็กฝึก รับเงินมาแล้ว 300 แต่ปัจจุบัน หลักพันยันหลักหมื่นจ้า( และที่สำคัญหน่อยจะแนะนำลูกศิษย์ทุกครัั้งว่า ให้รับหลักพัน นะค่าาา)

ถ้าคุณเป็นเด็กใหม่ คุณอาจใช้วิธีให้เค้าเสนอเรทมาก็ได้ หรือถามเค้าอันนี้บัทเจตประมาณเท่าไหรค่ะ หรือหากเค้าให้คุณตั้งเอง คุณก็คิดเรทที่คุณพอใจได้ คำนวณค่ารถ ค่าเดินทางให้ดี ค่าเสียเวลา อย่าให้ไปทำงานแล้วเข้าเนื้อ ทำงานแล้วรู้สึกไม่คุ้ม

ดังนั้นหน่อยเลย ประมวลว่า การตั้งราคาพากย์เสียงมีข้อควรคิดดังนี้
1.เสียงของเราได้มาตรฐานรับเรทไหน มืออาชีพ มือสมัครเล่น
2.งานนี้อัดกี่หน้า เยอะไหม
3.อัดเสียงที่ไหน
4.งบประมาณลูกค้า
5.ทำแล้วต่อยอดได้ไหม เอาเป็นPortได้ไหม
6.อยากทำไหม (ถ้าข้อนี้มาก่อนบางทีราคาอาจไม่ได้คิดถึงขอแค่ค่ารถก็พอ ฮา)

ซึ่งการตั้งเรทพากย์เสียงนั้น ก็ยอมรับว่า เราสามารถตั้งได้ตามความพึงพอใจ แต่เราก็ต้องดูงบประมาณลูกค้าด้วย ลองสอบถามเค้านิดหนึ่งว่า มีงบประมาณเท่าไหรด้วยก็ได้ หรือเสนอไปก่อนแล้วให้เค้าต่อรองอีกทีก็ได้
การตั้งเรทราคานั้นไม่ตายตัว ส่วนใหญ่หน่อยจะแนะนำลูกศิษย์เสมอว่าเรทไม่ควรต่ำกว่าหลักพัน คุณอาจคิดเป็นหน้า หรือเป็นJobก็ได้ เช่น สามหน้าก็ 2000 ห้าหน้า ก็ 3000

ซึ่งเอาจริงๆ งานมันมีหลายประเภท เช่นสปอตโฆษณา อนิเมะชั่น อินโฟกราฟฟิค สารคดี เรทแต่ละประเภทมันก็แตกต่างกัน ดังนั้นที่สำคัญเราต้องคำนวณค่าใช้จ่ายให้ดี

ถ้าเราเป็นเด็กใหม่ เราอาจจะทำงานไปก่อนในช่วงแรกหน่อยอยากให้ เอาPort ไว้ก่อน หรือ เอางานที่เราอยากทำก่อน เพื่อเก็บไว้เป็นPort พอเรามี Portมากพอ ถึงเวลานั้นหากลูกค้าต้องการเสียงเรา เราจะเรียกเรทเท่าไรก็ได้ตามที่เราพอใจ

ถ้าเราตั้งเรทราคาพากย์เสียงแพง เราจะมีโอกาสไม่ได้งานหรือเปล่า?

ปกติแล้วถ้างานละเอียด เค้าจะเลือกเสียงที่เค้าชอบก่อน แล้วค่อยมาดูราคา ถ้าเค้าสู้ไว้ เค้าก็จ่าย ถ้าเค้าสู้ไม่ไหว เค้าอาจจะหาตัวเลือกอื่น หรือ ต่อราคา
แต่ก็บางทีก็ลูกค้าไม่ได้เน้นเสียงเป็นหลัก เน้นขอให้มีเสียงก็พอ เรื่องเรทก็เป็นเรื่องที่ลูกค้านำมาตัดสินใจด้วย ถ้าเสียงไม่ต่างกันมาก หากมีอีกตัวเลือกที่ราคาถูกกว่าก็อาจจะทำให้ลูกค้าเลือกอีกเจ้าได้

ภาษาต่างประเทศนั้นราคาจะสูงกว่าภาษาไทยหรือไม่?

ถ้าภาษาต่างประเทศเช่นภาษาอังกฤษนั้นอาจจะสูงกว่าภาษาไทย เล็กน้อย เช่น อ่านอินโฟกราฟฟิค ภาษาไทย3000- 5000 ภาษาอังกฤษ 5000-8000 เป็นต้น

 เรทเป็นเรือ่งของประสบการณ์ +ความพึงพอใจ+งบประมาณลูกค้า ถ้าเราประสบการณ์สูง เราก็สามารถรับเรทสูงๆได้  / เรทของราคาไม่มีตายตัว เป็นเรื่องที่สามารถยืดหยุ่นกันได้ ขึ้นอยู่กับตกลงกันค่ะ

ขอบคุณที่คุณอ่านข้อความจนจบนะค่า หากใครมีประเด็นอะไรสงสัยสามารถสอบถามได้ค่า หน่อยจะเก็บคำถามที่เพื่อนๆสงสัยมาตอบให้ค่ะ

ปล.ขอบคุณภาพนางแบบสวยๆของAnnouncer Pink ด้วยค่า